Advertisement

BẢNG BÁO LỖI VOTOL - DISLAY

 



Ý NGHĨA CỦA BẢNG BÁO LỖI VOTOL

 Tron quá trình sử dụng ic votol chắc hẳn các bạn đã từng gặp trình huống bộ điều khiển không hoạt động mặc dù đã kết nối đúng và đủ các dây chức năng. Hôm nay icxedien.com sẽ hướng dẫn các bạn cách xác định lỗi và cách khắc phục những lỗi mà các bạn gặp phải.

Để biết bảng báo lỗi ở đâu thì các bạn nhìn vào hình ảnh bên dưới


Tại khu vực được khoanh đỏ là bảng báo lỗi, mỗi khi bộ điều khiển của các bạn không hoạt động thì các bạn cần nhìn vào bảng này xem nó đang đánh dấu ở mục nào tức là ic đang gặp lỗi đó.

Hall Faut: Lỗi do tay ga


 Với lỗi tay ga thì  cần kiểm tra những gì ?
1 : kiểm tra hoạt động của tay ga, các bạn cần có dụng cụ đo tay ga chuyên dụng hoặc nếu có am hiểu hơn cũng có thể sử dụng đồng hồ vạn năng để kiểm tra


2 : kiểm tra màu dây xem đã đúng chưa, đối với tay ga xe điện thường sẽ có 3 màu phổ biến là đỏ, xanh lá, đen. Có một vài sự khác biệt là những dây này sẽ có thêm kẻ sọc nhưng vẫn có 3 màu chủ đạo như trên,

các bạn cần kết nối đúng màu đỏ = hồng, đen = đen, xanh lá = xanh lá với ic votol.

3 : kiểm tra bộ dây chức năng của votol, không loại trừ trường hợp bộ dây của votol bị lỗi dẫn đến không thể truyền tín hiệu tay ga về ic, các bạn nên dùng đồng hồ vạn năng đo thông mạch để kiểm tra




4 : do lỗi trong ic, trường hợp này rất hiếm xảy ra vì ic của votol gần như không có lỗi khi xuất khỏi nhà máy, với kinh nghiệm bán và test hơn 2000 sản phẩm của votol tôi chưa từng gặp trường hợp nào lỗi do nhà sản xuất.
Vậy lỗi này có thể do trong quá trình kết nối, các bạn không cẩn thận đã làm dây tay ga tiếp xúc với nguồn điện lớn 36-72v dẫn đến hư hỏng đường cấp nguồn hoặc nhận tín hiệu của tay ga bên trong bảng mạch ic votol.

Khắc phục : thay tay ga khác hoặc kiểm tra vị trí dây bị hỏng thay thế

 Brake : lỗi kẹt phanh điện


Lỗi này rất hiếm gặp và gần như là không gặp bao giờ

 Motor hall : Lỗi cảm biến động cơ


Với lỗi này thì cách kiểm tra tương tự với tay ga

 Under voltage : Lỗi điện áp thấp


Lỗi này thường ra khi cài đặt sai điện áp

nếu trong phần mềm các bạn lựa chọn Battery Voltage là 72v nhưng bạn chỉ gắn 5 bình ắc quy 12v = 60v điện áp danh định, tức là đang thiếu 12v vì vậy ic sẽ báo lỗi thiếu điện áp.

Khăc phục : bằng cách lựa chọn đúng điện áp mà bạn đang sử dụng.



Over voltage : Lỗi quá điện áp

Lỗi này ngược lại với Under voltage. Tức là khi bạn lựa chọn 72v nhưng bạn lại gắn 7 bình ắc quy tức là 84v điện áp danh định, ic sẽ ngay lập tức báo over voltage.
Khăc phục : bằng cách lựa chọn đúng điện áp mà bạn đang sử dụng.


Over current : Lỗi quá dòng

Lỗi là khá nghiêm trọng vì nó đã hư hỏng link kiện bên trong mạch, cụ thể là 90% đã hư hỏng mosfet. Khắc phục : tìm thợ có chuyên môn sửa chữa để thay thế mosfet.



Controller failure : Lỗi bộ điều khiển

Lỗi này không cần quan tâm, vì 1 số lý do nào đó mà phần mềm báo sai lỗi này. Hầu như tất cả các ic votol trong quá trình chỉnh sửa đều báo lỗi này, nhưng ic vẫn hoạt động bình thường

Out of controller : Lỗi mất kiểm soát

Lỗi này xảy ra khi bạn chỉnh vòng tua vượt quá mức khả năng kiểm soát của ic, hoặc các thông số cài đặt sai dẫn đến ic không thể kiểm soát được vận tốc của động cơ.

Khắc phục : giảm vòng tua về mức an toàn của ic

Over heating : Lỗi quá nhiệt

Đúng như cái tên của nó, ic quá nóng dẫn đến không thể hoạt động thì lỗi này sẽ hiện lên
Khắc phục : gắn quạt tản nhiệt hoặc bộ tản nhiệt nước giúp ic giải nhiệt không bị quá nóng, hoặc cho ic nghỉ ngơi cho tới khi nhiệt độ giảm xuống.

Trên đây là cách nhận biết lỗi và cách khắc phục đối với lỗi ic votol, các bạn thấy chỗ nào chưa phù hợp có thể bình luận góp ý phí dưới cho mình nhé, xin cảm ơn


Đăng nhận xét

0 Nhận xét